Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Đề xuất tăng thuế ôtô bán tải, giá xe đội thêm hàng trăm triệu

Theo đó, Bộ Tài chính mới đây đã chính thức đưa ra một loạt đề xuất về luật định thuế mới với nhiều loạt hàng hóa, trong đó có đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với dòng ôtô bán tải tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế TTĐB với xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải) bằng 60% mức thuế của dòng xe chở người dưới 9 chỗ cùng dung tích xi-lanh.

Hiện tại, thuế TTĐB với dòng xe bán tải loại có dung tích xi-lanh từ 2.500cc trở xuống là 15%, loại dung tích xi-lanh trên 2500cc đến 3.000cc là 20% và loại có xi-lanh trên 3.000cc là 25%.

Trong khi đó, thuế TTĐB với dòng xe dưới 9 chỗ loại có cùng dung tích xi-lanh lên tới 55-90%. Như vậy, theo đề xuất của Bộ Tài chính mức thuế TTĐB đối với dòng xe bán tải sẽ được nâng lên tới 30-54%.

De xuat tang thue oto ban tai, gia xe doi them hang tram trieu hinh anh 1

Theo Bộ Tài chính, đề xuất tăng thuế TTĐB với dòng xe bán tải do mức tiêu thụ dòng xe này những năm gần đây đang tăng mạnh, vì vậy cần tăng thuế để định hướng tiêu dùng, phù hợp với thông lệ quốc tế và phù hợp mục đích sử dụng của dòng xe này.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, năm 2015, số lượng xe bán tải bán ra tại thị trường Việt Nam chỉ đạt 16.741 chiếc thì đến năm 2016 con số này đã tăng lên 23.099 chiếc, chiếm 7,5% thị phần xe tiêu thụ trong nước. Dự báo hết năm 2017, số lượng xe bán tải bán ra thị trường sẽ tiếp tục tăng lên 25.000 xe.

Tuy đây mới chỉ là đề xuất của Bộ Tài chính nhưng nếu mức thuế đề xuất này được thông qua, giá xe bán tải trong nước có thể sẽ tăng vọt hàng trăm triệu đồng so với thời điểm hiện tại.

Theo tính toán, nếu như một chiếc xe bán tải có giá 1 tỷ đồng áp dụng thuế TTĐB hiện hành, số tiền thuế cộng vào giá xe sẽ là 150-250 triệu đồng tùy dung tích. Nhưng áp dụng theo đề xuất thuế mới của Bộ Tài chính, mức thuế cộng vào giá xe sẽ tăng lên 300-540 triệu đồng, tương đương giá xe bán tải sẽ tăng 10-20% so với hiện tại.

De xuat tang thue oto ban tai, gia xe doi them hang tram trieu hinh anh 2

Cụ thể với một dòng xe bán tải bán chạy nhất thị trường hiện nay là Ford Ranger, dòng xe này loại 3,2 lít hiện có giá 925 triệu đồng đã bao gồm thuế TTĐB hiện hành. Nếu chiếu theo thuế TTĐB mới đề xuất giá xe sẽ đội lên tới gần 1,19 tỷ đồng, tương đương mức giá tăng thêm 265 triệu đồng.

Theo chia sẻ của anh Thụy Sỹ (26 tuổi), nhân viên kinh doanh của một đại lý ôtô lớn tại Hà Nội, những ngày gần đây số lượng khách tới tìm mua dòng xe bán tải có tăng nhưng không tăng nhiều. Tuy nhiên, rất nhiều người tới tham khảo giá và đặt vấn đề liệu giá xe bán tải trong tương lai có tăng mạnh.

“Hiện tại chưa thể nói trước giá xe thế nào nhưng nếu đề xuất thuế TTĐB của Bộ Tài chính được thông qua chắc chắn giá xe dòng bán tải sẽ tăng rất mạnh”, anh Sỹ cho hay.

Cách đây không lâu, Bộ Tài chính cũng đã không đồng thuận với đề xuất của Bộ Công Thương về việc áp thuế TTĐB với xe bán tải như dòng ôtô con dưới 9 chỗ. Theo Bộ Tài chính, các nước trong khu vực hiện nay đều áp dụng thuế TTĐB với dòng ôtô bán tải ở mức thấp hơn so với ôtô chở người dưới 9 chỗ.

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới